Công nghệ đóng lại Iphone 3GS siêu rẻ

Filled under:

Công nghệ đóng lại Iphone 3GS siêu rẻ
Những chiếc iPhone 3GS được nhập về từ nhiều nước, sau đó qua tay các thợ đóng lại ở Thẩm Quyến (Trung Quốc), rồi nhập về Việt Nam và bán với giá chỉ khoảng 2 triệu đồng/chiếc.


iPhone 3GS đã chính thức bị dừng sản xuất từ tháng 9/2012 khi Apple giới thiệu ra thị trường mẫu iPhone 5. Tuy nhiên, model này vẫn khá phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là một số vùng nông thôn thời gian gần đây, nhờ mức giá rẻ, cấu hình vẫn đáp ứng được một số yêu cầu cơ bản.



Theo thông tin từ người bán, những chiếc iPhone 3GS này là hàng cũ, chất lượng đạt từ 95 - 98% so với nguyên bản, nhưng trên thực tế, đây phần lớn đều là những mẫu máy đã được đóng lại tại Trung Quốc. Cầm máy trên tay, người dùng rất khó để phân biệt hàng đóng lại với sản phẩm thông thường. Có một đặc điểm chung là các máy này đều có vỏ không mới nhưng lại không hề xước xát. Ngoài ra, các phím cứng của máy (như phím Home, tăng giảm âm lượng hoặc cần gạt để tắt loa/âm lượng) đều cứng và khó bấm hơn so với thông thường.

Theo anh Đỗ Minh H., kỹ thuật viên của một cửa hàng iPhone trên phố Hai Bà Trưng, Hà Nội, kỹ thuật đóng, dựng sản phẩm, đặc biệt là iPhone đời cũ như iPhone 3GS, được thực hiện rất bài bản và có tổ chức.

Theo đó, sẽ có một số đường dây mua lại iPhone cũ tại các nước phát triển, phần lớn đây là rác công nghệ (giống như các dòng TV nội địa ngày xưa). Các đường dây này đóng gói, thu mua sản phẩm theo lô, phần lớn là máy hỏng từ các hệ thống bảo hành, các cửa hàng di động, thậm chí từ trong các nhà mạng tuồn ra.



Những lô hàng nói trên hầu hết được đưa về Trung Quốc, chủ yếu tập trung tại Thẩm Quyền. Ở đây, người Trung Quốc sẽ lựa, kiểm tra, nếu máy nào có phần cứng tốt, còn sử dụng được họ sẽ làm mới vỏ để bán tiếp. Nếu máy bị lỗi (có thể do hỏng màn hình, kết nối, chip, bo mạch...) họ sẽ bóc tách ra, thêm linh kiện cho chuẩn, rồi đóng lại máy để bán.

Về việc vỏ máy hiện tại rất khó phân biệt với hàng chuẩn, anh H. cho biết hầu như công nghệ đúc nhựa hiện tại đã hoàn thiện, thậm chí khuôn đúc có thể được lấy từ các nhà máy sản xuất iPhone của Foxconn. Thông thường, các khuôn này được đưa ra ngoài do Foxconn đã hết hợp đồng sản xuất và thải ra ngoài như trường hợp của iPhone 3G, 3GS.

Sau khi linh kiện đã được làm lại theo đúng khuôn sản phẩm, sẽ có một nhóm phụ trách phần mềm thực hiện việc chạy lại ứng dụng. Hầu như các mẫu iPhone đóng lại này không kết nối với iTunes của Apple để cài phần mềm mà dùng các công cụ riêng, chạy firmware cài đặt sẵn, thậm chí có thể jailbreak luôn.

Máy đóng xong, được bỏ vào túi bóng. Cáp, dây sạc là hàng Trung Quốc dởm đi kèm. Anh H. cho biết, một số đối tác nhập hàng ở Việt Nam còn yêu cầu thêm hộp đựng. Việc này cũng không khó thực hiện nhưng để tiết kiệm chi phí, họ thường bỏ qua khâu đóng hộp, bởi dù sao, đây cũng là những sản phẩm gắn mác hàng cũ.

Anh H. cho biết, những chiếc iPhone 3GS hàng đóng lại chủ yếu chạy qua Việt Nam, một số nước Nam Á, thậm chí sang cả Mỹ Latin, bởi đây là những thị trường “tiềm năng”.



Về chất lượng các sản phẩm hàng đóng lại này, anh T. - một chủ cửa hàng điện thoại xách tay tại Thái Hà, Hà Nội cho biết: “Phần lớn các sản phẩm dạng này đều có chất lượng tương đối tốt do công nghệ đóng lại đã rất hoàn thiện. Thậm chí, vẫn có những sản phẩm chỉ thay vỏ ngoài hoặc màn hình, còn main và các bo mạch vẫn còn giữ nguyên”.

Anh T. cho biết, chi phí để đóng lại một chiếc iPhone 3GS trung bình khoảng 1,3 triệu đồng. Trừ các khoản phí vận chuyển và các hao phí khác, máy sẽ có giá khoảng 1,7 triệu khi về Việt Nam. Sau đó, cửa hàng hoặc dân buôn nhập về bán với mức giá dao động từ 2 đến 2,4 triệu đồng.

Theo Zing New

0 nhận xét:

Đăng nhận xét