Nghe có vẻ điên rồ, nhưng ARM đang muốn lật đổ đế chế Intel bằng một con chip di động

Filled under:

Cortex A75 có thể giúp ARM lấn sân sang thị trường chip xử lý máy tính và máy chủ mà Intel đang thống trị.

ARM vừa mới công bố 2 thiết kế lõi xử lý mới của mình là Cortex A75 và A55, được cho là sẽ được sử dụng trong bộ vi xử lý Snapdragon 845 sắp tới. Theo thông tin được công bố, các lõi Cortex A75 sẽ có hiệu năng cao hơn tới 50% so với người tiền nhiệm và nó mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng.
Chủ tịch mảng phát triển sản phẩm của ARM, ông Rene Haas cho biết: “Cortex A75 là thiết kế CPU có thể ứng dụng rộng rãi nhất trên các bộ vi xử lý cao cấp nhất, mà chúng tôi từng đưa ra thị trường”.

Với Cortex A75, ARM không chỉ hướng đến các bộ vi xử lý di động cao cấp mà còn nhắm đến thị trường máy tính cá nhân và máy chủ. Đó chính là thị trường mà Intel vẫn đang thống trị và không có đối thủ.
Có một lý do khiến cho ARM muốn lật đổ đế chế của Intel. Đó là vì miếng bánh chip xử lý máy tính cao cấp và máy chủ quá màu mỡ. Trong khi 50 tỷ con chip di động dựa trên kiến trúc ARM được xuất xưởng trong 4 năm qua, đa phần có giá bán vài chục USD một bộ. Những bộ vi xử lý cao cấp của Intel có giá lên tới vài ngàn USD.
ARM cho biết sự cải tiến đáng kể về hiệu năng xử lý của Cortex A75 và A55 là bước chuẩn bị cho việc xâm chiếm những nền tảng mới. Mặc dù điều đó còn phụ thuộc vào các nhà sản xuất như Qualcomm, nhưng đây chính là tiền đề cho một cuộc lật đổ.
Qualcomm cũng đã từng thể hiện tham vọng muốn tạo ra những con chip xử lý cho máy chủ và họ cần một thứ vũ khí đủ mạnh mẽ để làm được điều đó. Thì giờ đây, ARM đã cung cấp thứ vũ khí cần thiết. Vấn đề còn lại là hiệu năng thực sự của những bộ vi xử lý dựa trên lõi Cortex A75 có so sánh được với những con chip cao cấp của Intel hay không.
Nhưng bên cạnh đó, ARM cũng chuẩn bị một phương án thứ 2 cho mình. Đó chính là việc đón đầu các công nghệ trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo và Internet of Things bằng 2 thiết kế chip mới của mình.
Các bộ vi xử lý dựa trên Cortex A75 và A55 giờ đây cũng có thể sắp xếp linh hoạt hơn. Ví dụ như một bộ vi xử lý có thể trang bị nhiều lõi Cortex A55 hơn bình thường, để tiết kiệm pin tối đa và xử lý đa nhiệm các tác vụ nhẹ. Nhưng nếu cần khả năng xử lý mạnh mẽ hơn, số lượng lõi Cortex A75 lại có thể được tăng lên và giảm bớt các lõi A55.
Thiết kế mới này sẽ bắt đầu được xuất hiện trên các thiết bị thương mại vào đầu năm 2018. Mà sản phẩm đầu tiên có lẽ chính là con chip Snapdragon 845 của Qualcomm. Tuy nhiên chúng ta cũng sẽ kỳ vọng một thiết bị Windows chạy trên nền tảng chip ARM sẽ được ra mắt.
Tham khảo: Bloomberg

0 nhận xét:

Đăng nhận xét